Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Ông Đinh La Thăng: 'Giúp doanh nghiệp là trách nhiệm chứ chẳng hề ban ơn'

Sáng 6/6, tại buổi thiết kế việc sở hữu Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu cho biết trong 5 tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản thành phố đang có dấu hiệu chững lại sau 1 công đoạn phục hồi, đồng thời tiềm ẩn một số khía cạnh gây bất ổn.

>>>Tin liên quan:du an tasco xuan phuong

Theo ông Châu, thị trường bất động sản đã xuất hiện một số trường hợp chủ đầu tư dự án đã ko chấp hành đúng vài quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, chưa uy tín đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào tiêu dùng đã cho mọi người vào ở.

"Cũng với trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện đúng những quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho các bạn đã gây thiệt hại cho người dùng và ảnh hưởng đến an sinh xã hội; tranh chấp trong chung cư vẫn còn xảy ra phức tạp...", ông Châu đề cập.

ong-dinh-la-thang-giup-doanh-nghiep-la-trach-nhiem-chu-khong-phai-ban-on

Bí thư Thành ủy TP HCM buộc phải một vài sở, ngành nên coi việc giúp một vài công ty tháo gỡ cạnh tranh là trách nhiệm chứ chẳng hề ban ơn. Ảnh: Thiên Ngôn

bên cạnh ấy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng hiện tiền tiêu dùng đất tuy chẳng hề là một sắc thuế, cũng chẳng hề là phí, nhưng lại là 1 khoản thu ngân sách rất to, là gánh nặng của doanh nghiệp và người sử dụng, là "ẩn số" không minh bạch mà nhà đầu tư không thể tiên lượng trước khi quyết định đầu tư, và đã tạo ra cơ chế xin - cho.

"Khâu thẩm định số tiền tiêu dùng đất cần nộp cũng chính là mảnh đất béo bở, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, nên lãnh đạo thành phố sử dụng rộng rãi, giám sát, đặc biệt là công tác quản lý cán bộ", ông Châu nhắc và đề nghị cần coi tiền dùng đất là một sắc thuế mới uy tín tính minh bạch và loại trừ cơ chế xin - cho.

Được ông Đinh La Thăng bắt buộc trả lời vấn đề tiền sử dụng đất, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết thành phố với thiết kế 1 quy trình để xác định giá đất cụ thể để bồi thường hoặc thực hiện nghĩa vụ tài chính thực hiện trong 30 ngày và được đăng công khai trên web của Sở Tài nguyên và Môi trường.

"Có một vài dự án chậm xác định tiền dùng đất lý do là lỗi của cán bộ mặc dù thẩm định giá đất là khâu cực kỳ quan trọng để doanh nghiệp thực hiện những bước tiếp theo của dự án", ông Thắng thừa nhận.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa cho biết sẽ tìm mọi cách để tháo gỡ vướng mắc, cạnh tranh cho những công ty bất động sản. "Mỗi tháng hoặc 3 tháng tôi cùng một vài doanh nghiệp sẽ họp để lắng nghe kiến nghị, bức xúc của các doanh nghiệp. Tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của vài anh, chị qua điện thoại hoặc trực tiếp gặp các anh chị", ông Khoa cam kết.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng thị trường bất động sản là một trong một vài thị trường rất quan trọng trong việc thúc đẩy lớn mạnh kinh tế của thành phố, góp phần vào mục tiêu phát triển 6,7% kinh tế cả nước trong năm nay.

"Thành phố ghi nhận đóng góp của những công ty và cam kết luôn đồng hành, chia sẻ và trực tiếp tháo gỡ cạnh tranh cho một vài doanh nghiệp. Sự phát triển của một số doanh nghiệp cũng chính là sự tăng trưởng của thành phố", ông Thăng khẳng định.

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng mẫu gì bớt được thì bớt, cái gì bỏ được thì bỏ, điều gì thí điểm thấy ko ưa thích bỏ luôn, bỏ một số thủ tục không thiết yếu, hình thức quá thì cũng bắt buộc nên bỏ.

"Các sở, ngành đề nghị tháo gỡ vướng mắc cho công ty mang tinh thần giúp doanh nghiệp cũng là giúp mình chứ ko phải là ban ơn", ông Thăng nói và phải một số sở, ngành nên rà soát lại phần lớn một số quy hoạch, đồng thời tập hợp đông đảo một vài kiến nghị để tìm phương pháp giải quyết cho một vài doanh nghiệp.

Thiên Ngôn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét