Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Lỗ hổng pháp lý dẫn đến chung cư Harmona bị siết nợ

Tổng giám đốc công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang nhận xét, về mặt lý thuyết, hệ thống luật sở hữu tất cả một số điều khoản quy định nhằm giám sát việc bán nhà hình thành trong tương lai cũng như bảo vệ quyền của bạn nhà

>>>Bài nổi bật: dự án tasco xuân phương

Theo đấy, Luật Nhà ở, Luật marketing bất động sản đều mang các yêu cầu tương đối cụ thể về nghĩa vụ của chủ đầu tư như: trước khi bán nhà đề nghị xây xong móng và có vốn đối ứng, công trình yêu cầu gắn ngay lập tức mang quyền tiêu dùng đất, lúc thế chấp tài sản phải tuân thủ một số hướng dẫn về giải chấp, nên tiến hành một vài thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân... một số ngân hàng cũng mang một số quy định rất chặt về quy trình thẩm định cho vay và kiểm tra sự kiện khách vay, tài sản thế chấp trên hệ thống. Luật cũng bảo vệ quyền có tài sản cho người dùng nhà.

Tuy nhiên, sở dĩ mang thể xảy ra tình trạng chung cư bị thế chấp 2 lần hoặc bị bán trùng căn hộ như chung cư The Harmona là bởi vì những lỗ hổng quản lý. Ông Quang chỉ ra 5 điểm mấu chốt cần lưu ý trong vụ siết nợ chung cư gây hoang có và tranh cãi trong 1 tuần qua.

đầu tiên, ngân hàng đã công chứng thế chấp thứ 1 đối với quyền dùng đất và tài sản hình thành trên đất yêu cầu ngân hàng ko sai khi đòi tài sản đảm bảo nếu nợ quá hạn. các phản ứng chỉ là bí quyết thức đòi nợ chưa yêu thích.

thứ hai, chủ đầu tư lúc bán cho người mua từng căn thì buộc phải mang sự đồng ý của ngân hàng thông qua việc giải chấp theo quy định. Chỉ sau khi tiến hành giải chấp, chủ căn hộ mới mang thể với chính tài sản này đi thế chấp ngân hàng để vay tiền.

trang bị ba, người mua lúc sắm phải biết rõ căn hộ dự án đã thế chấp chưa, nhưng thường người dùng ko làm điều này hoặc không biết nên kiểm tra ra sao.

thứ tư, nếu người mua mua căn hộ và thế chấp vay ở 1 ngân hàng khác thì nên mang sự đồng ý và giải chấp của ngân hàng BIDV.

thứ năm, để xảy ra sự vụ thế chấp tài sản chồng chéo 2 lần là lỗi nghiệp vụ của ngân hàng do không kiểm tra định kỳ hàng tháng, quý hoặc năm.

lo-hong-phap-ly-dan-den-chung-cu-harmona-bi-siet-no

các chuyên gia tài chính, bất động sản đánh giá, sự cố chung cư Harmona bị siết nợ khởi thủy từ lỗ hổng quản lý giai đoạn kinh doanh, cho vay sắm nhà hình thành trong tương lai. Ảnh: Vũ Lê

có 5 cơ sở trên, mang thể thấy dù quy định hơi chặt chẽ, nhưng một vài lỗ hổng nằm ở khâu giám sát công đoạn bán hàng và cho vay. Bán trùng căn hộ là vi phạm pháp luật và thế chấp 2 lần nhưng không tiến hành giải chấp là trái mang quy định. Để tránh rắc rối khi mua căn hộ hình thành trong tương lai, mọi người có thể tham khảo các nguồn sau: Sở xây dựng (để biết dự án mang đủ điều kiện được bán hay không) và ngân hàng (để biết tài sản này mang bị với đi thế chấp bởi 1 cá nhân hay tổ chức nào trước ấy hay không).

Lỗ hổng còn lại là làm bí quyết nào biết được chủ đầu tư có bán trùng căn hộ (một căn hộ bán cho nhiều người). có ví như của Harmona, một vài nếu bị bán trùng thường xảy ra ở nhóm khách hàng mua nhà bằng tiền mặt và ko vay ngân hàng. "Đây lại là vấn đề thuộc về chất lượng và đạo đức marketing nguyên nhân là bây giờ chưa với quy định nào nên hoặc chế tài doanh nghiệp phải báo cáo một vài sản phẩm nào đã bán hoặc còn tồn kho", ông Quang nói.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển phân tích, đối có câu chuyện Harmona, việc BIDV để tài sản thế chấp của mình bị bán cho người dân và chủ đầu tư thu sắp hết số tiền bán nhà thì trước hết là lỗi nghiệp vụ của chính nhà băng này. "Cán bộ ngân hàng buộc phải sở hữu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên tình trạng dự án. lúc đấy, phần lớn động thái, sự thay đổi nào tại dự án thì ngân hàng đều biết. Vậy thì thiết kế sao xảy ra được việc chủ đầu tư tự ý có căn hộ đã thế chấp bán cho cư dân được", ông Hiển phân tích.

hiện tại, để bảo vệ quyền lợi cho các bạn nhà, ông Đinh Thế Hiển cho biết, bản thân người dân đề nghị tự Bật mí dự án thật cẩn thận trước lúc quyết định xem dự án đấy đủ điều kiện sắm bán không (có thể tham khảo thông tin ở Sở xây dựng), và xem dự án sở hữu được ngân hàng bảo lãnh ko.

Bởi theo quy định hiện hành, từ 1/7/2015, Luật marketing Bất động sản 2014 chính thức mang hiệu lực, đồng nghĩa sở hữu quy định doanh nghiệp bất động sản bắt buộc được ngân hàng bảo lãnh khi bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai. Quy định này ban hành nhằm tăng trách nhiệm của chủ đầu tư, giao nhà cho bạn theo đúng cam kết. thiết bị hai, mọi người đã ứng tiền trước cho chủ đầu tư thì mọi người có thể yên tâm, trường hợp chủ đầu tư ko hoàn thành dự án như cam kết thì ngân hàng mang trách nhiệm hoàn tiền lại cho khách sắm nhà.

Để hướng dẫn thực thi một số quy định này, ngày 26/5 Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 07 quy định về bảo lãnh ngân hàng - mang hiệu lực từ ngày 9/8. Hôm giữa tháng 8/2015, Ngân hàng Nhà nước đã công bố danh sách 33 ngân hàng trước tiên sở hữu đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. với danh sách này, khách hàng nhà với thể tham khảo Bật mí tại những dự án của mình để đảm bảo quyền lợi.

Trao đổi sở hữu VnExpress, Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Trường Đại học Ngân hàng TP HCM cho biết, trường hợp chiếu theo Luật Nhà ở năm 2014 và Thông tư 26 của Ngân hàng Nhà nước ngày 9/12/2015 hướng dẫn trình tự thủ tục giải chấp thế chấp tài sản dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai thì có quy định là vài chủ đầu tư được quyền thế chấp quyền dùng đất và tài sản hình thành trên đất để vay vốn.

Và Thông tư này cũng nêu rõ là tài sản hình thành này không phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại... nếu theo sự kiện ban đầu, doanh nghiệp vay BIDV là lúc tài sản xây chưa xong và chưa bán cho người dân thì coi như là tài sản thế chấp hợp lệ.

Tuy nhiên, vấn đề lỗ hổng pháp lý là Thông tư 26 này không với hướng dẫn cụ thể việc sau lúc cho vay thì ngân hàng nên làm như thế nào để với thể giám sát được tài sản này. Bởi lúc chủ đầu tư đã mang tài sản đi thế chấp cho ngân hàng thì không được quyền bán cho người dân nữa, trừ ví như là với sự đồng ý của phía ngân hàng nhận bảo lãnh và cái tiền thu về từ việc bán ấy yêu cầu chảy vào ngân hàng để thu hồi nợ. ngoại trừ ra, vài quy định luật hiện nay cũng chưa quy định rõ một số biện pháp chế tài về việc trường hợp chủ dự án thiết kế sai sẽ xử lý như thế nào.

Nhưng lẽ ra, trong khi chưa sở hữu quy định cụ thể, thì bản thân vài ngân hàng phải có quy trình, nghiệp vụ để sở hữu thể hạn chế rủi ro cho mình. Còn trong trường hợp dự án Harmona này, BIDV đã không xây dựng cao cấp nghiệp vụ giám sát tài sản sau vay cần mới xảy ra sự việc như ngày hôm nay.

>>>Chúng tôi cung cấp:chung cu xuan phuong residence

0 nhận xét:

Đăng nhận xét