Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Nguồn vốn cho bất động sản chưa bị làm chặt năm nay

Cuối ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành Thông tư 06/2016 sửa đổi vài điều của Thông tư 36/2014 quy định một số ngừng, tỷ lệ an toàn trong hoạt động của vài tổ chức tín dụng. Đúng như cam kết của Thống đốc Lê Minh Hưng tại buổi đối thoại giữa Thủ tướng và công ty cuối tháng trước, Thông tư 36 sửa đổi lần này chưa siết ngay vốn tín dụng đổ vào bất động sản mà giãn lộ trình thực hiện.

>>>Bạn mang muốn xem thêm: dự án tasco xuân phương

Cụ thể, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn của ngân hàng thương mại cho vay trung và dài hạn tại Thông tư 06 vừa ban hành vẫn giữ nguyên ở 60% như quy định cũ cho đến hết năm nay. Sau đó, trong năm 2017 mới giảm dần xuống 50% trước lúc chính thức áp dụng tỷ lệ 40% vào đầu năm 2018. Như vậy, thời hạn nguồn vốn này bị siết đã được lùi đáng nói thay nguyên do là áp dụng ngay từ tháng 7 năm nay.

xung quanh đó, hệ số rủi ro của những khoản yêu cầu đòi để buôn bán bất động sản cũng chỉ nâng cao từ 150% lên 200% (thay do mức tăng 250% như dự thảo ban đầu). ko chỉ vậy, việc nâng cao hệ số rủi ro này cũng được thực hiện theo lộ trình và tới đầu năm sau mới áp dụng.

Trước đấy, khi Ngân hàng Nhà nước lần đầu lấy ý kiến để sửa đổi Thông tư 36 có định hướng siết mạnh vốn cho bất động sản, các doanh nghiệp địa ốc cũng như hiệp hội bất động sản liên tục phản ứng. Theo quan điểm của cơ quan này, việc siết mạnh vốn tín dụng cho bất động sản như dự thảo ban đầu sẽ làm cho thị trường rất cạnh tranh, ảnh hưởng đến ko chỉ công ty mà cả một vài ngân hàng.

Về phần mình, hầu như nhà băng nào mạnh tay cho vay bất động sản cũng tuyên bố tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn hiện ko vượt quá 40% (tức có thể đáp ứng được điều kiện của Dự thảo thông tư ban đầu). Dù thế, các nhà băng cũng đồng thời cùng nhau kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước giãn lộ trình thực hiện để không ảnh hưởng đa dạng tới nguồn vốn cũng như lợi nhuận của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét